Para
sa Bago (New) na Business Permit…
UNANG
HAKBANG (Step 1): Pupunta ka sa Office of the Mayor (nasa 2nd floor ng Bulwagang Bayan
ng Upi) para kumuha at fill-up ang Business Permit Unified Application Form,
ang incharge ay si Herlinda F. Aguilos.
Pagkatapos ay in-code ang mga data sa computer, ay
susunod ay kukuha kang ng kaukulang papeles sa mga opisinang ito:
1. Office
of the Treasurer (nasa ground floor
bandang kaliwa, kong papasok sa bulwagan
bayan ng Upi) para sa Clearance,
kong ikaw ba ay “clear” na sa bayarin sa inyong Real Property Tax (RPT), kong
may babayaran ka pa ba sa mga stall sa market, o di kaya ay may utang ka (loans);
2. Kumuha
ng Sedula kong wala pa sa taong
kasalukuyan na nasa Office of the Treasurer;
3. Gumawa
o magpagawa ng Sworn Statement of
Capital Investment o capital sa negosyo, at ay notarized ng abugado o
notary public;
4. Kumuha
ng Barangay Clearance, sa
Barangay, kong saan isasagawa ang
negosyo;
5. Office
of the Municipal Planning & Development Coordinator (MPDC) (na nasa ground floor, bandang kanan kong ikaw ay papasok sa bulwagan
bayan) at kumuha ng Zoning Clearance;
6. Bureau
of Fire Protection (na nasa harapan ng
Nuro Central Elementary School) at
kumuha ng Fire Safety Inspection Certificate;
7. Office
of the Municipal Environment and Natural
Resources (na nasa ground floor, bandang
kanan kong ikaw ay papasok sa bulwagan bayan, kakuwarto ng MPDC office) at dito
kumuha ng Solid Waste Management Certification;
8. Municipal
Health Office, kong ang negosyo ay mga pag-kain (nasa Rural Health Center, kalapit gusali ng Barangay Hall ng Nuro) at kumuha ng
Sanitary Permit/Health Certificate for
Food Handler;
9.
Department of Trade and Industry (DTI) kong
single proprietor business (ang
Maguindanao provincial office ay nasa Cotabato City) at kumuha ng Business Name Registration (BNR);
10.
Cooperative
Development Authority (CDA) para sa mga negosyo ng pag-aari ng
kooperatiba;
11.
Securities
and Exchange Commissions (SEC) kong ang negosyo ay corporation;
12.
2 piraso na larawan na 2 x 2; at
13.
2 pirasong Documentary Stamp, sa Bureau of
Internal Revenue office, ang sub-office sa Upi ay sa lumang municipal building
ng Upi.
Para sa Renewal ng Business
permit ang #3 o Sworn Statement of
Capital Investment ang mapapalitanat at ang isusumite ay Financial Statement ng nakaraang taon;
PANGALAWANG
HAKBANG (Step 2): Office
of the Treasurer, (nasa ground floor bandang kaliwa, kong papasok sa bulwagan bayan ng Upi) para sa Assessment/Billing/Payment
of Fees/Signature of the Treasurer. Ang responsible person para sa Assessement
ay si Eduardo Pahati at sa Billing/Payment
ay si Edna Claveria.
PANGATLONG
HAKBANG (Step 3): Bureau
of Fire Protection at Bureau of Internal
Revenue office, para fire fee at
bayarin sa Buwis (tax).
PANG-APAT
NA HAKBANG (Step 4): Office
of the Mayor, para sa Approval/Signature ni Mayor Ramon A. Piang Sr. Kong
aprubado na ito, ay irelease na ng Releasing Responsible Personnel na si
Herlinda Aguilos, ang inyong Business
Permit.
Samantala, ayon sa record,
nitong taong 2015 ay 35 ang bagong aplikante at may 343
ang nag-Renew ng Business Permit at ang
Approved at narelease na ay 346 lamang,
ang nalalabi ay hindi pa naibabalik ng aplikante ang mga papeles.
Nitong nakaraang taon 2014 ay
may 377 na nabigyan ng Business Permit.
Kaugnay nito ay nanawagan an
gating Alkalde Ramon Piang Sr. na ang hindi pa nakapag-renew na mag-Renew na ng
Business Permit at ang lahat ng may negosyo at mag-nenegosyo pa sa Upi na kumuha
ng Business Permit.
MARKET & SLAUGHTER UPDATES-MORNING EDITION (5:00-6:30 A.M.)
July 10, 2015-ARAW NG BIYENRES
PARA
SA MARKET & SLAUGHTERS HOUSE UPDATES… PATROL 1-ALIH ANSO,
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento