Linggo, Agosto 11, 2013

Hanapbuhay na Madaling Pagkakitaan?

(August 12 2013, Lunes-  Script na sinulat ni Alih Anso para sa programang “Buhay –buhay ” (8:00-9:00 A.M) sa segment na “Simpleng kabuhayan”. Host – Ms.  Lucy Duce)

Barbero-paggugupit ng buhok madaling pagkakitaan
LUCY:  Maraming hanapbuhay sa ngayon na pwede mong pagkakitaan, kailangan lamang pagsisikap na matutunan mo, dahil diyan makinig sa ibabahagi ni Kaka Alih ngayon umaga baka makatulong sa iyo…

(PLAY INTRO-SIMPLENG KABUHAYAN)

LUCY:  Magandang umaga,  Kaka Ali.

KAKA ALIH:  Magandang umaga naman Lucy at  Assallamu Alaikum Warahmatullahi  Wabarakatuh, sa mga kapatid na  nanampalataya sa Islam.

LUCY:  Kaka Alih, ano ba yong sinasabi mo sa akin, kanina na mga madaling  pagkakitaan na kabuhayan?  

 KAKA ALIH:    Maraming salamat Lucy, I hope I can   reach  your expectation at ang kanilang expectation sa akin.. Insha Allah, I will…

Ganito ko sasagutin ang magandang tanong na yan.  

Una dapat ay “jack of all trade and then master of one” hindi master of none ha? (LAUGHING) Ang ibig sabihin nito Lucy ay marami kang alam.

LUCY: Halimbawa Kaka?

KAKA ALIH: Marunong ka   mag-drive .. ng sasakyan, sa panahon ngayon marami ang nangangailangan ng driver, may mga balo nga diyan na nangangailang ng driver…(LAUGHING)

Karpentero-marami ang nangangailangan ngayon
Heto pa ang simpleng kabuhayan, paglilinis ng kuko, kuko ng tao! (LAUGHING).. Ang ibig  kong sabihin ay marunong kang mag-manicure,o  pedicure..

May kuwento pala ako Lucy, na isang kaibigan, noong panahon na may barko pa na Donya Marilyn na nagbibiyahe ng Polloc to Manila (hindi Cotabato Manila) palagi siyang sumasakay ng barko, (nalaman ko ito kasi, regular akong sumasalubong sa barko galling ng Maynila, kasi dumaraan ito sa Estacia at ang mga tripulante kasama ang kapitan ay bumibili ng mga bulad, at binibili naman naming ito).. 

Balik tayo sa kuwento,  nagtaka ako sa kaibigan na ito, anong business, bakit balik-balik lang siya, papunta ang barko Manila, sakay siya, balik Mindanao ang barko, sakay din siya. Hayun manicurista pala siya, for 3 days na biyahe, whole day siyang walang pahinga, sa pagmamanicure, ang dami daw customers (syempre walang magawa ang pasahero for 3 days).  

May isa pa na nakilala, nagging besgt ko rin,   barbero naman, kahit saan siya pumupunta dala-dala ang gunting, suklay at towel, dahil nakilala na siya, kahit naglalakad lang sa aming  lugar, may magtawag sa kanya na “Toks, bakante ka pagupit ako mamaya”..

Manicurista-paglilinis ng kuko ng tao
May nakasama (nagging best friend ko rin) din akong estudyante noon, marunong siyang manahi, tuwing wala siyang allowance, punta siya sa mga kaibigan naming na tailoring at dahil alam nilang magaling manahi, inaalok na agad nila ito, na kong may bakante maraming nakabinbin na patahi nila.

Dito na man sa Upi, may kaibigan ako na palagi na akong tinatanong kong may ipagawa ako, paputol na puno, palinis na bakuran..

Ang higit sa lahat na kailangan ngayon ditto sa Upi.. in demand ay carpenter.. kulang tayo ng karpentero sa Upi.. mason mahirap hanapin yan..

Ang lahat ng binanggit natin ay medaling matutunan, basta gusto mo, ang un among gawin ay makipag-kaibigan sa ganitong mga tao, makisama sa kanila, at tiyak ko matutunan mo ang kanilang mga angkin talent.

Sukran,  ito po ang inyong Kapatid na Bangsa Moro .. Kaka Alih .. Wassallam

LUCY:  Maraming Salamat Kaka Alih, sa kumpletong rekado  na yan, na  pangangalaga sa ating kaliksan, mga kapatid bukas muling abangan si Kaka Ali sa ating segment na simpleng kabuhayan,  at tinitiyak ko sa inyo  na maeenjoy kayo, at maraming mapupulot na aral..

(PLAY-EXTRO- SIMPLENG KABUHAYAN)


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento